สวัสดีผู้ใช้รถ Mazda3 ทุกท่านครับ ไม่ได้ update เรื่องของ Mazda3 มานานนนน แล้วครับ พอดีตอนนี้ผมหมดระยะประกัน 100,000 กิโล แล้วครับ เริ่มไปใช้อู่ด้านนอกที่ K Auto Service บนถนนนวมินต์ ใกล้ๆซอยโพธิ์แก้วครับ ซึ่งเดิมที่นี่ก็เคยเป็นอู่ Mazda แต่ต้องปิดตัวไปเพราะ sale (อันนี้ฟังเค้าเล่ามา) เจ้าของเสียดายเครื่องไม้เครื่องมือที่มีในอู่ เลยส่งทีมสอดแนมไปทำงานตามอู่ Mazda อื่นๆมาหลายที่ ก่อนกลับมาเปิดใหม่ แต่ไม่ได้อยู่ในเครือ Mazda แล้ว ดังนั้น ที่นี่ก็คือ อู่ Mazda นะเอง แต่ค่าแรงจะถูกกว่าน้อย และใช้ระบบ Corrective Maintenance คือเสียแล้วค่อยซ่อม เหมือนรถเก่าทั่วไปนะเอง ผมกำลังรวบรวมข้อมูลอยู่ ถ้าได้ข้อมูลราคาแล้วจะมาเปรียบเทียบให้ฟังนะครับ
แต่วันนี้เรื่องที่อยากจะเขียนถึง เกิดจากไปเจอเอกสารเก่าๆที่เคยเก็บไว้ ได้จาก web: Thaimazda3.com นะแหละ ก็เลยเอามาเขียนเผื่อใครยังไม่เคยได้อ่านเจอครับ เรื่องที่จะเขียนถึงมี 2 เรื่อง
เรื่องแรก การทดสอบค่าต่างๆผ่านทางจอแสดงเลขไมล์
อันนี้ตอนผมรู้ครั้งแรกตื่นเต้นมาก แต่หลังๆก็ไม่ได้ใช้อะไรครับ
1 บิดกุญแจไปที่ Off หรือ Acc
2 กดปุ่ม Trip Meter ค้างเอาไว้ แล้วบิดกุญแจไปที่ On สักพักหน้าจอแสดงระยะทางจะหายไปและมีหน้าจอ Test ขึ้นแทนที่
3 เลือก Mode ที่จะทดสอบ โดยกดปุ่ม Trip 1 ครั้ง จะข้ามไปยังการทดสอบ หรือถ้าจะเลือกก็บิดกุญแจกลับมาที่ Off รถก็จะกลับมาปกติ
4 Mode ที่เท่ห์ๆ (ลองเล่นดู) ก็ได้แก่
- 08 - check ไฟต่ำ ถ้าเปิดอยู่จะขึ้น On ถ้าปิดก็จะเป็น Off
- 12 - check มาตรวัดความเร็ว
- 13 - check มาตรวัดรอบเครื่อง
- 14 - check เสียง beep
- 16 - check ไฟเตือนระดับน้ำมันต่ำ
- 22 - check ระดับน้ำมันเชื้อเพลิง โดย 010 = max และ 120 = min
- 24 - check เกจ์วัดระดับน้ำมันเชื้อเพลิง
- 25 - check อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
- 26 - check ไฟหน้าปัด
- 51 - บอกระดับน้ำมันเชื้อเพลิงหน่วยเป็นลิตร
- 55 - check สวิทซ์ไฟหรี่
5 Mode 51 สามารถวัดไปขับไปได้ด้วย แต่ระวัง เพราะหน้าปัดและไฟจะไม่ทำงานนะครับในระหว่างเปิด Mode Test
เรื่องที่สอง การทดสอบค่าต่างๆของวิทยุ
การเล่นกับวิทยุจะใช้ปุ่ม Power เป็นหลักครับ
1. Power+AutoM - ตรวจลำโพง
2. Power+Track^ - ตรวจหน้าจอวิทยุ
3. Power+clock - ตรวจปุ่มวิทยุ
4. Power+AM - ตรวจการชักเสา
5. Power+Preset - ตรวจระดับสัญญาณวิทยุ
ไม่รู้จะเก่าไปป่าว อย่าว่ากันครับ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
1 ความคิดเห็น:
ขอบคุณมากครับสำหรับบทความ
แสดงความคิดเห็น