วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

โถ่เอ้ย ... ก็แค่ หม้อ

เมื่อวันเสาร์ได้ไปเดินดูงาน Home Work Expo' ที่ไบเทค บางนา เพราะว่ากำลังอยากได้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าแบบดิจิตอลและเครื่อง Fax ตามประสาคนมีบ้านใหม่ ก็อยากได้ความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น ประชาสัมพันธ์งานให้สักหน่อย งานมีระหว่างวันที่ 19-28 กุมภาพันธ์ เวลา 10 โมงเช้า ถึง 10 โมงเย็น โดยสภาพในงานก็จะมี Homework กับ Powerbuy ซึ่งอยู่ในเครือของ Central มาออกงานร่วมกัน Homework ก็ขายของเกี่ยวกับบ้านทั่วๆไป ส่วน Powerbuy ก็จะเป็นพวกเครื่องใช้ไฟฟ้า และด้านหน้าก็จะมีพวกร้านขายของในสวนมาออกด้วย สำหรับในส่วน Powerbuy ที่จัดงานก็คล้ายๆงานเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วๆไป ก็คือมี Brand ดังๆมาจัดเป็นล๊อคๆ เน้นที่ LCD tv เป็นหลัก ส่วนอย่างอื่นก็มีประปราย ราคาที่ลดก็มักมีเป็นอย่างๆ ซึ่งงานแบบนี้โดยทั่วไปเค้าจะมี hi-light เป็นบางตัวเพื่อดึงคนมา ส่วนสินค้าตัวอื่นๆก็ลดนิดหน่อย หรือบางอย่างก็ไม่ลดเลย (เออ มีงี้ด้วย)
 
จริงๆแล้วเรื่องหม้อหุงข้าวนะ อยากได้มานานแล้ว เพราะจะได้มาให้แฟนเราทำข้าวให้กินเสียที เคยไปดูมา 1 ครั้งที่ Central แฟนเราเลือกหม้อยี่ห้อ Panasonic รุ่น MS ซึ่งเป็นรุ่นรอง TOP ราคาประมาณ 2,500 บาท ส่วนเรื่องเครื่อง Fax นะ อยากได้เอง เผื่อว่าจะปรับบ้านที่อยู่ให้เป็น Office เพื่อ Make money มาส่งค่าบ้านสักหน่อย แต่สุดท้ายกลับได้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าแบบ digital ยี่ห้อ Phillips มา 1 อย่าง และพัดลมไอน้ำ ยี่ห้อ Mamaru มาอีก 1 อย่าง เออ ... เป็นยังงั้นไป
 
เข้าเรื่องเสียที พอดีก่อนที่จะไปซื้อนั้นได้มีการหาข้อมูลเกี่ยวกับหม้อหุงข้าวไฟฟ้า แบบดิจิตอลทาง Internet บ้าง แต่เชื่อหรือไม่ ไม่มีเรื่องราวที่เกี่ยวกับการเปรียบเทียบในเรื่องดังกล่าวหรือวิธีเลือกซื้อเลย!! ที่มีส่วนใหญ่ก็จะเขียนว่าเคยใช้หม้อยี่ห้อนู้นยี่ห้อนี้แบบกว้างๆ ทำให้เราไม่ได้ข้อมูลอะไรนัก เราคาดว่าที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่าหม้อหุงข้าวเป็นสินค้าที่ราคาไม่แพงนัก และมันก็แค่หม้อนะแหละ ไม่ค่อยแตกต่างกัน ดังนั้นวันที่ไปซื้อจึงไม่ต้องคิดอะไรมาก กะว่าแค่เดินไปที่บูธ Panasonic ดูราคา ถ้าราคาถูกก็ซื้อเลย รูดบัตรได้ด้วยเผื่อมีของแถม
 
เหตุการณ์ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะแค่ขับรถเข้าไป ก็พบว่าที่จอดรถแน่นมาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่างานนี้ต้องเป็นงานใหญ่มากๆแน่ๆ เพราะคราวที่แล้วที่มางาน Furniture fair ที่นี่ ก็ไม่เห็นว่ารถจะเยอะขนาดนี้ กว่าจะได้ที่จอดก็วนไปหลายที และที่จอดรถก็เข้ายากมาก ต้องขยับอยู่พักใหญ่ พอเข้าไปในงานในส่วนของ Powerbuy ก็เห็นบูธ Panasonic อยู่ตรงทางเข้าเลย แต่เอ!! เห็นแต่ TV ก็เลยมองหาหม้อ ... หม้อ ... หม้อ ... น่าน หม้อของ Panasonic ไปวางอยู่ด้านริมๆกลางทางเดิน แยกออกจากตัวบูธเล็กน้อย เราก็เดินเข้าไปดูเลยมีรุ่นที่เราเล็งไว้ด้วย แต่เอ รอสักพักไม่มีพนักงาน เหลือบมองดูราคา อ้าว!! ก็เท่ากับใน Central วันที่ถามมาเลย ก็เลยเปลี่ยนใจไม่ซื้อ ....
 
จึงเดินเข้าไปเที่ยวต่อในงาน และเก็บความรู้เรื่องหม้อหุงข้าว แบบดิจิตอล ก่อนที่จะซื้อมาดังกล่าว จะขอสรุปแนวทางในการซื้อในแบบของกระผมเอง ได้ดังนี้ครับ
 
(1) สิ่งแรกที่ควรเลือกก่อนซื้อหม้อหุงข้าว ก็คือขนาด ขนาดนั้นก็ขึ้นอยู่กับคนในบ้านที่จะกินข้าวด้วยกัน ถ้ามีประมาณ 2-3 คน กินข้าวปกติ ขนาด 1 ลิตรก็ดูเป็นขนาดที่เหมาะสม แต่ถ้าคิดว่ากินข้าวมากกว่านี้ก็ซื้อขนาดใหญ่ขึ้นไป แต่ถ้ากินน้อยกว่านี้ มียี่ห้อเดียวครับที่ทำหม้อหุงข้าวขนาดครึ่งลิตร ก็คือ Toshiba
 
(2) สำหรับชื่อเสียงของหม้อหุงข้าว เท่าทีเรียงมาได้ อันดับ 1 คือ Sharp อันดับ 2 คือ Toshiba อันดับ 3 นี่ไม่แน่ใจ เพราะพอๆกัน แต่ผมคิดเองว่าน่าจะเป็น Panasonic
 
(3) หม้อหุงข้าวสมัยนี้ก็หุงข้าวได้เหมือนๆกันครับ ก็คือ ข้าวขาว ข้าวเหนียว ข้าวกล้อง โจ๊ก ข้าวต้ม นอกจากนี้ก็ยังสามารถปรับไปใช้ในการนึ่งและทำขนมได้อีกหลายชนิด อันนี้หม้อทุกใบทำได้เหมือนๆกัน สิ่งที่แตกต่างกันก็คือการโปรแกรมของเครื่องแต่ละเครื่องจะแตกต่างกันครับ อย่างเช่น Sharp รุ่นต่ำสุด (KS-ZT10) จะมีปุ่มแค่ 3 ปุ่ม คือคือ ปุ่มแรกหุงข้าวสวย ปุ่มที่สองหุงพวกข้าวต้ม/โจ๊ก/เค้ก และปุ่มที่ 3 หุงข้าวผสม จำพวกข้าวเหนียว/ข้าวกล้อง/ข้าวอบทรงเครื่อง ขณะที่รุ่นใหม่สุด (KS-M102) จะมี 5 ปุ่ม คือ 1 ข้าวสวย 2 ข้าวต้ม/โจ๊ก 3 ข้าวเหนียว/ข้าวกล้อง 4 ขนมหวาน/ตุ๋นอาหาร 5 ข้าวอบทรงเครื่อง ซึ่งในความคิดผมเองนั้นถ้าเราไม่ได้เน้นเรื่องการทำอย่างอื่นนอกจากหุงข้าว เลือกอะไรก็คงไม่ต่างกัน เพราะทุกหม้อทำได้เหมือนกันแต่อาจดีสู้กันไม่ได้หน่อยเดียวเท่านั้น อีกอย่างหนึ่งถ้าเราเน้นหุงข้าว สิ่งที่สำคัญมากที่สุด (จากการสอบถาม) ก็คือการตวงน้ำ ไม่เกี่ยวกับการเลือกโปรแกรม ซึ่งนี่ทำให้หม้อหุงข้าวของ Toshiba หรือ Phillips ไม่มีการแบ่งประเภทข้าว เพราะข้าวก็คือข้าวเหมือนกัน
 
(4) ในเรื่องของการทำอาหารอื่นๆนั้น โดยทั่วไปเรื่องของขนมที่เป็นแป้ง เช่น พวกเค้กหรือขนมปัง จะทำได้หมดอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังใช้หม้อในการปรับใช้ทำอาหารประเภท Steam หรือนึ่งได้ด้วย แต่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมนั่นคือถาดนึ่ง โดยใส่น้ำในหม้อและใส่อาหารในถาดนึ่ง ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องนี้ก็ไม่ต่างกัน แต่นิดนึงที่หม้อ Sharp จะไม่แถบถาดนึ่งให้ ต้องไปซื้อที่ศูนย์เพิ่ม ราคาประมาณ 45 บาท (อันนี้คนขายบอกมา) ส่วนยี่ห้ออื่นเค้าแถมมาให้หมด
 
(5) ข้อแตกต่างอื่นๆ ของหม้อหุงข้าวไฟฟ้าแบบดิจิตอล นอกจากปุ่มการทำอาหาร ก็จะมีเป็นส่วนย่อยๆเช่น ชนิดของสารเคลือบ โลหะที่ใช้ทำหม้อ ความหนา หน้าปัด นาฬิกา การตั้งเวลา เป็นต้น ซึ่งยิ่งมีมากก็ยิ่งแพง แต่ก็อีกนะแหละ หม้อก็คือหม้อ จุดสำคัญอยู่ที่การทำอาหาร จะซื้ออะไรก็คิดดูให้ดีครับ
 
(6) ผมจะ Review ยี่ห้อที่ได้ไปดูให้ฟังย่อๆนะครับ
- Sharp มีจุดเด่นในเรื่องการออกแบบให้ใช้งานได้สะดวก ผมชอบมากที่สุดก็คือเรื่องของสายไฟที่สามารถม้วนเก็บไปในเครื่องเหมือนเครื่องดูดฝุ่น ขณะที่หม้อยี่ห้ออื่นจะเป็นสายไฟแยก แต่สายไฟแยกน่าจะได้เปรียบกว่ากรณีสายไฟเกิดความเสียหาย เพราะเปลี่ยนชิ้นใหม่ได้ง่าย หม้อหุงข้าวไฟฟฟ้าแบบดิจิตอล ของ Sharp มีอยู่ด้วยกัน 3 รุ่น รุ่นละ 2 ขนาดคือ 1.0 ลิตร และ 1.8 ลิตร หม้อ 3 รุ่น ก็แตกต่างกันนิดหน่อย โดยหม้อรุ่นต่ำสุดก็คือ KS-ZT มี 3 โหมด รุ่นสูงขึ้นคือ KS-ZA จะมีจุดเด่นเพิ่มที่ปุ่มกดแบบสั่งงานแยกแต่ละฟังชั่นโดยตรง ส่วนรุ่น Top สุด ก็คือ KS-M จะกลับไปใช้ปุ่มแบบปุ่มเดียวเหมือน KS-ZT แต่ออกแบบให้ใช้ง่ายขึ้น และมีเพิ่มเติมที่นาฬิกาดิจิตอล ซึ่งทำให้ตั้งเวลาทำอาหารและเวลาล่วงหน้าได้ และมีการเพิ่มโหมด slow cook เพื่อทำการตุ๋น
-Toshiba มีจุดเด่นพิเศษเรื่องของหม้อในซี่งมีการบอก Spec ความหนา ขณะที่รุ่นอื่นๆไม่มี ซึ่งหม้อที่หนากว่าทาง Toshiba เคลมว่าจะทำให้การหุงข้าวทั่วถึงขึ้นและเก็บความร้อนไว้ได้นาน แต่ขณะเดียวกันเจ้าอื่นก็บลัฟว่าหม้อหน้าเปลืองไฟ และไม่จำเป็น หม้อหุงข้าวแบบดิจิตอล ของ Toshiba มีรุ่นให้เลือกเยอะกว่าหม้ออื่นๆ คือมีถึง 4 รุ่น เป็นขนาด 0.54 ลิตร ไป 1 รุ่น (2 สี) นอกนั้นก็มีแตกต่างกันอีก 3 รุ่น รุ่นละ 2 ขนาด ก็คือ 1.0 ลิตร และ 1.8 ลิตร เหมือนของ Sharp ความแตกต่างหลักของทั้ง 3 รุ่น น่าจะเป็นที่ความหนาของหม้อที่แตกต่างกันที่ 1 mm, 2 mm, และ 4 mm ตามลำดับ ในความคิดผมเองหม้อ Toshiba ดูสวยที่สุด (พอๆกับ Panasonic)
-Panasonic มีจุดเด่นที่การตลาดครับ เพราะสามารถออกแบบช่วงราคาให้แตกต่างกัน โดยใช้วัสดุที่แตกต่างกันได้ดี สำหรับหม้อ Panasonic แบ่งรุ่นออกเป็น 4 รุ่น รุ่นละ 2 ขนาด โดยรุ่นสูงสุดก็จะใส่ฟลูออลีนและผงเพชรในหม้อในด้วย โดย claim ว่าช่วยให้หุงข้าวญี่ปุ่นได้ดีขึ้น (กระแสอาหารญี่ปุ่นกำลังมา) นอกจากนั้นก็จะแตกต่างกันอย่างพวกนาฬิกา หรือความแข็งแรงของวัสดุ
-Phillips มีรุ่นเดียวครับ มี 2 ขนาดให้เลือก โดยแบ่งเป็น mode มาตรฐาน 7 Mode คือ หุงข้าวปกติ หุงด่วน หุงข้าวปริมาณน้อย ทำข้าวต้ม ทำ soup นึ่ง และตุ๋น ครบ นอกจากนี้ยังมีนาฬิกาดิจิตอลให้ทำให้ตั้งเวลาปรุงอาหารได้ด้วย อีกอย่าง วันนั้นขายแค่ 1,890 บาท ขณะที่ Toshiba ขาย 1,990 บาท ส่วน Sharp ขายเท่ากันแต่ไม่มีหม้อนึ่งและนาฬิกาดิจิตอลบนตัวเครื่องให้ให้ อีกอย่างคนขายของ Phillips ก็เป็นคนสรุปข้อมูลที่มาเขียนวั้นนี้ให้ผมฟังแหละครับ ก็เลยซื้อครับ
 
ไม่รู้เลยว่าแฟนจะว่าหรือเปล่า แต่อย่างว่า โถ่เอ้ย ... ก็แค่หม้อ เนอะๆๆ
 

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณข้อมูลค่ะพี่ สุดยอดไปเลยค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ หาข้อมูลเหมือนกันว่าจะซื่อรุ่นไหนดี