วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Vantage Point

เรื่องราวเรื่องนี้ได้ดูครั้งแรกที่ cable TV ที่หอพักครับ แค่ดูแว๊บเดียวก็ดึงดูดให้เราต้องมานั่งดูโดยเลิกทำกิจกรรมอื่นๆไป และยังทำให้เราต้องซื้อ DVD มาดูเต็มๆอีกสักที

หนัง Vantage Point แปลตรงตัวว่า "จุดที่ได้เปรียบ" ซึ่งผมว่าผู้ตั้งชื่ออาจจะหมายถึง มุมมองของทุกฝ่ายที่มองว่าตัวเองได้เปรียบ ซึ่งอาจจะไม่สื่อเท่าไร ในไทยจึงเอาปมสำคัญมาตั้งเป็น "เสี้ยววินาทีสังหาร" เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเกี่ยวกับเสี้ยววินาทีสังหารจริงๆ

หนังเด่นมากในการตัดต่อ การนำเสนอแบบย้ำเหตุการณ์เดียวกัน 4-5 ครั้ง จากมุมมองของคนแต่ละคน ไม่ได้ทำให้คนดูเบื่อ กลับยิ่งทำให้น่าติดตาม นอกจากนี้ยังทำให้เราสามารถเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปชัดเจนและทะลุปรุโปร่ง ซึ่งผมว่าจุดนี้ถือเป็นจุดเด่นที่สุดของหนังเรื่องนี้ทีเดียว

หนังเป็นแนว Action สืบสวนสอบสวนแบบคนธรรมดา ที่จบอย่าง Happy Ending โดยโยงเข้าไปกับเรื่องราวของเหตุการณ์ลอบสังหารประธานาธิปดีของสหรัฐอเมริกา ที่กำลังปราศัยที่สเปน ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีความสัมพันธ์เกี่ยวโยงกันไปมา และผมว่าหลายคนคงคิดถึงชีวิตจริงว่าสิ่งที่เราประสบอยู่นั้นเป็นแค่มุมมองของเราคนเดียว ซึ่งเราเคยคิดว่าเราเข้าใจมันทั้งหมด แต่จริงๆไม่ใช่เลย

สนุกครับ ไปดูเถอะ...

ไม่มีความคิดเห็น: