วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ใครอยากดู TV ยกมือขึ้น

ถ้าถามว่าปัจจุบันบ้านไหนไม่มี TV ผมว่าคงจะมีน้อยมาก แม้แต่บ้านของคนจนที่มีการนำเสนอในรายการข่าวหลายรายการก็ยังมี TV ดังนั้นจึงถือว่า TV ไม่ใช่สิ่งสิ้นเปลืองเลย แต่แม้ว่า (เกือบ) ทุกบ้านจะมี TV และดูกันอยู่ทุกวี่ทุกวัน ผมว่ายังมีน้อยคนที่รู้เกี่ยวกับเรื่อง TV ที่แพร่ภาพในปัจจุบันอย่างถ่องแท้

หลังจากที่ผมมีกำหนดเข้าอยู่แน่นอน ผมก็เริ่มคิดที่จะติดเสาสัญญาณ TV โดยสิ่งแรกที่คิดถึงก็คือ Cable ท้องถิ่น เหมือนที่ได้ดูตอนอยู่หอ เพราะติดใจช่องหนังที่มีหลายช่อง โดยเฉพาะ Sun Movie ที่เปิด DVD ที่ออกใหม่ทั้งลิขสิทธิ์และไม่ลิขสิทธิ์ แต่อนิจจัง สายสัญญาณยังมาไม่ถึงหมู่บ้านผมเลย (จริงๆมาเกือบถึงนานแล้ว แต่ไม่ต่อมาสักที) ผมจึงต้องเปลี่ยนใจคิดจะติดอย่างอื่นบ้าง .... แล้วอะไรดีละ

ขณะที่ผมเดินอยู่ที่เสรีเซ็นเตอร์ ในวันที่คิดว่าจะไปรับ Notebook ที่ไปส่งซ่อม ก็เจอชายคนนึงทัก "พี่ครับ สนใจดู True Vision ไหม" จริงๆที่บ้านพี่ ก็ติด True Vision Gold Package ครับ แต่ผมไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับมันเลย และก็ไม่เคยสนใจมาก่อน มีความรู้แต่ว่าถ้าจะดูหนังก็กด 12++ (HBO, Cinemax,...) หรือจะดู series ฝรั่ง อย่าง CSI หรือ Number ก็กด 28 หรือถ้าเป็นวันเสาร์-อาทิตย์ อยากดูบอลสด ก็กด 59++ (TrueSport1,2,3,...) รู้แค่นี้ครับ

แต่หลังจากได้คุยก็เพิ่งรู้ว่า True Vision นี่มี package เยอะครับ ไม่ว่าจะเป็นแบบซื้อขาดหรือเช่า หรือเลือกดูรายการมากหรือน้อยตามแต่ละ package เริ่มจากธรรมดา ไปยัง True Knowledge Package, Gold, และสุดยอด package ก็คือ Platinum นอกจากนี้อาจจะ up เพิ่ม level ช่องพิเศษอย่าง Disney หรือ อื่นๆ เข้ามาอีก ราคากับเงื่อนไขก็แตกต่างกันไป .... งง (อ่านไปเรื่อยๆก็จะไม่งงครับ)

หลังจากนั้นผมก็เริ่มหาข้อมูลเพิ่มเติมอีก ก็ทำให้รู้ว่าจริงๆแล้ว True Vision นี่ อยู่ในกลุ่มของพวกที่เรียกว่าสัญญาณดาวเทียมประเภทความถี่ Ku หรือเรียกให้เห็นภาพก็คือกลุ่มจานสี (อันนี้ไม่นับรวม True Vision แบบเก่าที่รับผ่าน Cable นะครับ) ลักษณะของกลุ่มนี้ก็คือเป็นจานดาวเทียมขนาดเล็ก เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 60 cm และมีสี อย่าง True Vision ก็เป็นสีแดง เรียกจานแดง นอกจากนี้ก็มี DTV เป็นจานเหลือง IPM เป็นจานส้ม การที่เป็นจานขนาดเล็กทำให้รับสัญญาณได้ใกล้ๆ นอกจากนี้ความถี่ประเภทนี้จะมีปัญหาการรับสัญญาณในช่วงฝนตก เพราะเค้าว่ากันว่าเมล็ดฝนมีขนาดใกล้เคียงกับสัญญาณ Ku

จานอีกประเภทเป็นจานขนาดใหญ๋ ที่รับสัญญาณดาวเทียมประเภท C band ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นจานตะแกรงสีดำ จึงเรียกว่าจานดำ (แต่ปัจจุบันเริ่มมีเป็นสีๆแล้ว ไม่รู้ต่อไปจะเรียกว่าอะไร) จากพวกนี้มีขนาดหลากหลาย แต่โดยทั่วไปมักเริ่มจาก 1.50 ม. หรือ 5 ฟุต จานพวกนี้รับได้ระยะทางไกลกว่า จึงรับช่องต่างประเทศได้ดี และไม่มีปัญหาเรื่องฝนตก

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงสงสัยว่าทำไมไม่ติดเสาอากาศธรรมดาซะก็หมดเรื่อง ผมคิดว่าเสาอากาศกำลังจะเป็นเรื่องที่ Out แล้วครับ เพราะภาพที่รับได้สู้พวกสัญญาณ Digital ผ่านดาวเทียมไม่ได้ นอกจากนี้จำนวนช่องที่รับก็น้อยกว่า เพราะโดยทั่วไปเสาก็รับได้เฉพาะช่อง 3, 5, 7, 9, NBT, และ TPBS แต่จริงๆแล้วยังมีช่อง Free TV อีกหลายช่องที่แพร่ภาพอยู่ ซึ่งแนวโน้มในอนาคตกำลังจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นอกจาก Free TV ยังมีช่องประเภท Pay TV ซึ่งแต่ละค่ายพยายามสร้างความแตกต่างของตนเองขึ้นมา อย่างถ้าเป็น True Vision ค่ายอื่นก็ดูของเค้าไม่ได้ หรือถ้าเป็น DTV ค่ายสีแดงก็ข้ามมาดูไม่ได้เช่นกัน นอกจากนี้ (อีกครั้ง) ยังช่อง Cable แบบ Pay TV ที่ถูกทำให้เป็น Free TV อีกด้วย แต่ช่องนี้ไม่ค่อยมีคนแนะนำเท่าไร มีประเภทบ้าพลังชอบสอดชอบเสาะหา ปรับคลื่น hack รหัสเท่านั้น อย่างที่ดังๆก็มี Dream ซึ่งเป็นช่อง Cable ของฟิลิปปินส์ ซึ่งจะมีช่องดังๆเพียบอย่าง HBO หรือ AXN เป็นต้น

จะเห็นว่าจากที่มี Product ที่หลากหลายการเลือกว่าจะใช้อะไรจึงทำได้ไม่ง่ายนัก เพราะเราไม่รู้ว่าจริงๆแล้วเราจะได้ดูช่องไหนกันแน่เมื่อติดไปแล้ว แต่ละค่ายก็มีข้อดี-ข้อเสียต่างกัน อย่างถ้าจะติด True Vision ข้อดีก็คือมี
(1) มีรูปบริษัทรับผิดชอบจริงจัง ทำให้เวลามีปัญหาก็มีผู้รับผิดชอบ
(2) มีช่องยอดนิยมแบบ inter อย่างเช่น HBO, Cinemax, Cartoon Network, หรือ AXN ซึ่งหาดูที่อื่นแบบถูกกฏหมายไม่ได้

แต่ข้อเสียก็มี เช่น
(1) สัญญาณหายเวลาฝนตก
(2) ถ้าจะดูช่องดีๆก็ต้องจ่ายรายเดือนแพง เช่น ถ้าอย่างดูหนังโรงอย่าง HBO ก็ต้อง Gold Package ซึ่งต้องจ่ายรายเดือนประมาณ 1,500 บาททีเดียว ซึ่งจริงๆก็ได้ช่องมาเยอะ แต่อาจจะไม่ค่อยได้ดู

จากการประมวลข้อดีและข้อเสียดังกล่าว จึงมีบางคน (รวมทั้งผม) ตัดสินใจเลือกอะไรที่ถูกกว่า อย่างจานดำ ซึ่งตอนนี้ที่ได้รับความนิยมสูงสุดก็คือ IPM801 ซึ่งจะเป็นชุดติดตั้งจานดำ (อาจจะเป็นยี่ห้อ PSI 1.7 หรือ Dynasat 5.5') และมีการติดตั้งเครื่องรับ (reciever) IPM801 ซึ่งทำให้รับช่องไทยและเทศได้กว่า 100 ช่อง และจะมีช่องพิเศษอย่าง IPM1-12 มาด้วยครับ ราคาติดตั้ง 1 จุดก็ประมาณ 8,500 บาท นอกจากนี้ในวันเสาร์ยัง Hack สัญญาณถ่ายทอดบอลสดจากพม่าได้อีก 3-4 คู่ครับ

ผมไม่ได้เป็นคนขาย แต่เท่าที่ศึกษามาเป็นอย่างที่เขียนครับ ส่วนบ้านผมตอนนี้ยังไม่มีตังค์ ก็ใช้หนวดกุ้งและก็ศึกษาไปเรื่อยๆก่อน เผื่อเจออะไรดีกว่านี้และถูกกว่านี้อีก จะเอามาบอกครับ

2 ความคิดเห็น:

dreambox กล่าวว่า...

อยากดู tv ค้าบ ยกมือๆๆ

n.mo กล่าวว่า...

อยากด้ายช่อง..sun คับ