วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2552

Angels&Demons



ครั้งหนึ่ง การกล่าวว่า “โลกกลม” นั้นผิด

และครั้งหนึ่ง การกล่าวว่า “โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์” ก็เป็นเรื่องผิด

ในอดีต ศาสนา กับ วิทยาศาสตร์ อยู่กันคนละขั้ว ... นี่เป็นประเด็นเริ่มต้นในการดำเนินเรื่องทั้งหมดของ Angels&Demons หรือชื่อไทยว่า "เทวากับซาตาน" ครั้งแรกที่ผมได้ยินชื่อหนังเรื่องนี้ ก็พาลคิดไปว่าเป็นเกมส์ แต่พอได้อ่านจากสื่อต่างๆทำให้รู้ว่านี่คือบทประพันธ์ของ Dan Brown ผู้แต่งเรื่อง The Davinci Code ที่โด่งดัง และยังถือเป็นปฐมบทเริ่มต้นก่อนจะเกิดเรื่อง Davinci Code อีกด้วย

ลักษณะหนังก็มีความคล้ายคลืงกับ The Davinci Code หลายอย่าง ซึ่งแน่นอนว่าอย่างแรกก็คือตัวเอกของเรื่อง ซึ่งถือเป็นผู้ดำเนินเรื่องหลักนั้นก็คือ โรเบิร์ต แลงดอน (ทอม แฮงค์ส) ศาสตราจารย์ด้านศาสตร์สัญลักษณ์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และเรื่องราวของหนังจะเป็นแนวสืบสวนสอบสวนที่เกี่ยวข้องกับคริสต์ศาสนา หนังดำเนินเรื่องไปอย่างสนุก มีเรื่องราวที่แปลกประหลาด ลึกลับ ที่ทำให้ผู้ชมฉงนว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่อยู่ตลอด ซึ่งนี่ถือเป็นเสน่ห์ของเรื่อง ซึ่งชวนติดตาม และทำให้ผู้ชมลุ้นไปกับหนังตลอดเรื่อง

เนื้อเรื่องของเรื่องนี้ โดยส่วนตัวผมว่าจะมีประเด็นที่อ่อนกว่า The Davinci Code ในประเด็นที่ล่อแหลมต่อคริสตศาสนา ซึ่งหากใครจำได้จะพบว่า The Davinci Code กล่าวแย้งไปถึงตัวตนของพระเยซูคริสต์ว่าเป็นคนธรรมดาหรือพระบุตร ขณะที่ Angels&Demons กลับมีความเหนือกว่าในด้านเนื้อหาของหนังที่มีความเข้มข้น การถ่ายทอดพิธีศักย์สิทธิ์อย่างการเลือกพระสันตปาปา หรือการเล่าโยงไปถึงวิหารและคนสำคัญต่างๆในอดีต ซึ่งไม่ได้ทำให้หนังเรื่องนี้อ่อนลงเลย

เชื่อผม !! คุณต้องชอบหนังเรื่องนี้


ไม่มีความคิดเห็น: