วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

TG เกี่ยวอะไรกับการบินไทย


เึคยสงสัยไหมครับ ว่าทำไมเครื่องบินการบินไทย จึงใช้รหัสว่า TG

ผมเคยนั่งคิดเล่นๆว่า TG นี่มาจากไหน ไอ้ตัว T นี่น่าจะมาจาก Thailand แล้วไอ้ G นี่มาจากอะไรหว่า บางคนบอกว่า TG = Thai Goverment และหลายคนก็ว่า TG = Tomorrow Go ... (อันหลังดูจะแดกดันมากกว่าพูดจริง) จริงๆแล้วถ้าจะให้สื่อถึงสายการบินไทย (Thai Airway) น่าจะตั้งว่า TA มากกว่า หรือถ้าจะให้นึกถึงประเทศไทยก็น่าจะตั้งเป็น TH ดูจะดีกว่านะ นั่งคิดไปคิดมา ราวกับเล่นเกมส์ Scrabble ก็ยังไม่เข้าใจ จึงเป็นที่มาถึงเรื่อง "คิดไปได้ในคราวนี้"

หลังจากพยายามศึกษาหาคำตอบ จึงพบว่าตัวย่อ TG นั้นเป็นรหัสเรียกสายการบิน (Airline designators) ของ IATA (International Air Transport Association = สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ) ซึ่งปกติแล้วทางสายการบินจะยื่นขอเข้าไป และทาง IATA ก็จะพิจารณาเองว่าจะออกตัวไหนให้ สำหรับการบินไทยนั้นขณะที่ยื่นขอไปนั้น เป็นบริษัทลูกของบริษัทเดินอากาศไทย ซึ่งได้ยื่นขอไปก่อนและได้รหัสเป็น TH ไว้ก่อนหน้า การบินไทยจึงเลือกจะใช้ TG และเมื่อภายหลังที่มีการยุบรวมแล้วก็ไม่ได้มีการเปลี่ยนกลับมาใช้ TH เนื่องจากคนติดปากคำว่า TG มากกว่าครับ

จริงๆแล้วตัวย่อของ IATA นั้นมีเยอะครับ ไม่ใช่เฉพาะสายการบิน แต่ยังรวมถึงสนามบิน (Airport codes), ชนิดของเครื่องบิน (Aircraft type designators), รหัสประเทศ (Country codes), ฯลฯ ซึ่งผู้สนใจก็ไปหาได้จาก Website นะครับ

นอกจากรหัสของ IATA แล้วยังมีรหัสที่ออกโดย ICAO (International Civil Aviation Organization = องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ) และรหัสสำหรับการใช้วิทยุสื่อสารอีกด้วย ซึ่งผมว่าไม่ต้องไปลงลึกมากครับ ปวดหัวกันเปล่าๆ

ไม่มีความคิดเห็น: