วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

มังกรหยก (ต่อ)

ช่วงที่ 5 เกาะดอกท้อ
หลังจากที่ก๊วยเจ๋งได้พยายามตามล่าฮ่องเต้ของชาวจิน แต่ถูกเอี๊ยคังเข้ามาช่วยไว้ ก็มุ่งหน้าไปยังเกาะดอกท้อ บ้านของอึ้งย้ง ตามสัญญาที่ให้ไว้กับอึ้งเอี๊ยซือ แต่เมื่อขึ้นเกาะไปก๊วยเจ๋งและอึ้งย้งกลับถูกแยกจากกัน ด้วยค่ายกลดอกท้อของอึ้งเอี๊ยซือ อึ้งย้งถูกบิดาตนขังอยู่ที่บ้าน ขณะที่ก๊วยเจ๋งก็หลงทางอยู่ในป่า จนไปเจอกับ "จิวแป๊ะทง" (ยอดยุทธสมญานามว่า เฒ่าทารก เพราะแม้ว่าจะแก่แล้ว แต่ก็ยังมีนิสัยเป็นเด็ก ชอบเล่นซนไปวันๆ มีนิสัยหลงไหลในวรยุทธเป็นที่สุด มีศักดิ์เป็นน้องของเฮ้งเต็งเอี้ยง เมื่อพี่ชายตายได้ฝากคัมภีร์เก้าอิมไว้ แต่ถูกอึ้งเอี๊ยซือหลอกแพ้พนัน ทำให้ต้องให้ภรรยาของอึ้งเอี๊ยซืออ่าน โดยหารู้ว่าภรรยาของอึ้งเอี๊ยซือมีความจำเป็นเลิศ จึงถูกลอกคัมภีร์ไว้ ต่อมาได้กลับมาล้างแค้น แต่ถูกขังในค่ายกลนานกว่า 15 ปี ระหว่างนั้นก็ได้ฝึกฝนวิชาสามารถแยกประสาทซ้าย-ขวา จนสามารถใช้ 2 วิชาพร้อมกัน ราวกับเป็นสองคน ภายหลังได้ถูกจัดเป็น 1 ใน 5 ยอดยุทธแห่งยุคในยุคที่ 2)

เมื่อจิวแป๊ะทงมาพบกับก๊วยเจ๋ง ก็ดีใจมาก เพราะตนเองโดนขังมากว่า 15 ปี เพิ่งมีคนมาเล่นด้วย จึงบังคับให้ก๊วยเจ๋งสาบานเป็นพี่น้องกับตน พร้อมกับสอนวิชาการแยกประสาทให้ด้วย ภายหลังจิวแป๊ะทงยังได้พบคัมภีร์เก้าอิมส่วนหลังในตัวก๊วยเจ๋งอีกด้วย (ก๊วยเจ๋งได้มาจาก 7 ประหลาดกังน้ำ ที่ขโมยมาจากเหมยเชาฟง โดยไม่มีใครรู้ว่าคือคัมภีร์เก้าอิม เพราะมีลักษณะเป็นแค่เศษหนังเก่าหุ้มกระบี่สั้นที่สลักชื่อ ก๊วยเจ๋ง ที่คิ้วชู่กี่เคยสลักไว้ให้พ่อของตน)  เดิมทีเดียวจิวแป๊ะทงไม่กล้าฝึกเนื่องจากพี่ของตนสั่งไว้เป็นนักหนา แต่ด้วยความที่เป็นคนหลงไหลในวรยุทธจึงบังคับให้ก๊วยเจ๋งท่องเคล็ดวิชาในคัมภีร์เก้าอิมเอาไว้แทน (สนอง need ตนเอง) โดยที่ไม่บอกให้รู้ว่าสิ่งที่ท่องคืออะไร ระหว่างนั้นเองอึ้งเอี๊ยซือก็แอบดูก๊วยเจ๋งอยู่ห่างๆ (น่าจะหวงลูกสาวนะ)

วันหนึ่งอ้าวเอี๊ยงฮง (1 ใน 5 ยอดยุทธอีกคน สมญานามพิษประจิม มีนิสัยโหดร้าย เก่งในเรื่องการใช้พิษ มีความทะเยอทะยานอยากเป็นใหญ่ในยุทธภพ) ได้เดินทางขึ้นเกาะพร้อมลูกศิษย์ อ้าวเอี๊ยงโคก (จริงๆก็คือลูกชายแท้ๆ แต่เพราะตนเองออกท่องยุทธภพตั้งแต่วัยหนุ่ม จึงปกปิดฐานะที่แท้จริงเอาไว้) เพื่อทำการสู่ขออึ้งย้งให้ไปเป็นภรรยาลูกศิษย์ของตน แม้ว่าอึ้งเอี๊ยซือจะไม่รู้จักอ้าวเอี๊ยงโคกมาก่อน แต่ก็เกรงใจในผู้เป็นพ่อ จึงมีทีท่ายอมรับด้วยความเต็มใจ (จริงๆ 2 คนนี้ก็รู้จักกันมา 20 กว่าปีแล้ว ตั้งแต่ประลองที่เขาหัวซานเพื่อแย่งคัมภีร์ 9 อิมกันครั้งแรก อีกทั้งอ้าวเอี๊ยงฮงยังเป็นยอดฝีมือ ถือว่าน่านับถือในยุทธจักร) แต่ก็บังเอิญอีกทีที่อั้งชิดกงได้เดินทางขึ้นมาที่เกาะดอกท้อเช่นกัน เพื่อมาขออึ้งย้งให้กับก๊วยเจ๋ง ศิษย์ของตน ทำให้อึ้งเอี๊ยซือตัดสินใจลำบากอย่างยิ่ง

เพื่อคัดเลือกบุตรเขย อึ้งเอี๊ยซือที่มีปัญญาฉลาดหลักแหลม จึงได้คิดการทดสอบเพื่อแข่งขันระหว่างก๊วยเจ๋งและอ้าวเอี๊ยงโคกขึ้น (แสดงถึงภูมิป้ัญญาของอึ้งเอี๊ยซือโดยแท้ เพราะนอกจากจะได้ลูกเขยที่เก่งแล้ว ยังลดการบาดหมางกับยอดยุทธทั้งสองอีกด้วย) โดยการทดสอบมีอยู่ด้วยกัน 3 อย่าง อย่างแรกเป็นการทดสอบวิทยายุทธ โดยให้ก๊วยเจ๋งประลองกับอ้าวเอี๊ยงฮง ขณะที่อ้าวเอี๊ยงโคกประลองกับอั้งชิกกง โดยมีข้อแม้พิเศษคือห้ามทำร้ายกันโดยเด็ดขาด การต่อสู้ให้อยู่บนหลังคาศาลา ใครเป็นฝ่ายตกลงมาก่อนถึอว่าแพ้ งานนี้พระเอกของเราชนะไปอย่างฉิวเฉียด

การแข่งขันที่สองเป็นการแข่งขันไหวพริบทางด้านดนตรี อย่างที่รู้ว่าอึ้งเอี๊ยซือมีความชื่นชอบในเสียงดนตรีโดยเฉพาะขลุ่ยหยกของตน ซึ่งมักใช้เป็นอาวุธด้วย จึงจัดการแข่งขันทางด้านนี้ขึ้น อ้าวเอี๊ยงโคกถือว่ามีความได้เปรียบมาก เพราะเป็นคุณชายแห่งเขาอูฐขาวที่ได้รับการศึกษามาดี อีกทั้งอ้าวเอี๊ยงโคกยังได้รับการถ่ายทอดความสามารถทางด้านดนตรีประเภทพิณ (อึ้งเอี๊ยซือ กล่าวชื่นชมอ้าวเอี๊ยงฮงว่าเป็นมือพิณที่เก่งที่สุด นอกจากนี้ยังจะเห็นว่าพวกของอึ้งเอี๊ยซือสามารถใช้พิณในการบังคับทัพงูได้อีกด้วย) มาจากอ้าวเอี๊ยงฮงอีกด้วย จึงทำให้ชนะไปอย่างไม่ยากเย็น

การแข่งขันอย่างสุดท้าย เป็นการท่องคัมภีร์เก้าอิม เนื่องจากอึ้งเอี๊ยซือรักภรรยามาก และต้องการให้ภรรยาตนเองที่ต้องตายไปเนื่องจากคัมภีร์เก้าอิมมีส่วนร่วมในการคัดเลือก จึงจัดแข่งกันจำคัมภีร์เก้าอิม โดยอึ้งเอี๊ยซือเปิดให้ทั้งสองอ่านแบบผ่านๆพร้อมๆกัน อ้าวเอี้ยงโคกแม้จะเป็นคนฉลาดที่จำคัมภีร์ได้ค่อนข้างเยอะ แต่ก๊วยเจ๋งบังเอิญถูกจิวแป๊ะทงบังคับให้ท่องมาก่อน จึงชนะไปได้ในการแข่งขันสุดท้าย อึ้งเอี๊ยซือมีความเชื่อในใจว่าภรรยาตนมาร่วมคัดเลือกด้วย จึงยกอึ้งย้งให้ก๊วยเจ๋งอย่างเต็มใจ

ภายหลังเกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่ออ้าวเอี๊ยงฮงออกอุบายให้อึ้งเอี๊ยซือพาไปพบจิวแป๊ะทง เพื่อต้องการคัมภีร์เก้าอิม ซึ่งเมื่อไปพบแล้วอึ้งเอี๊ยซือพบว่าจิวแป๊ะทงได้ฉีกคัมภีร์ทิ้งพร้อมแอบฝีกเคล็ดวิชาในคัมภีร์ด้วย แต่เป็นเพราะอะไรไม่รู้มารบูรพาจึงยอมปล่อยจิวแป๊ะทงให้เป็นอิสระ (ผมคิดเองว่าอึ้งเอี๊ยซือเบื่อหน่ายกับการขังจิวแป๊ะทงและเรื่องของคัมภีร์เก้าอิมเต็มที เพราะขังไปก็ไม่เกิดประโยชน์ ภรรยาตนเองก็ไม่ฟื้น อีกทั้งคัมภีร์เก้าอิมก็เป็นสาเหตุให้ภรรยาตนเองต้องตาย และยังเกิดเรื่องกับศิษย์ของตนอีก)  และก่อนจากกันจิวแป๊ะทงก็ทำให้อึ้งเอี๊ยซือเข้าใจผิดก๊วยเจ๋งขึ้นมาอีกครั้ง จากข้อหาเป็นคนขโมยคัมภีร์เก้าอิมจากเหมยเชาฟง ศิษย์ของตน จึงทำให้อึ้งเอี๊ยซือเปลี่ยนใจไม่ยกลูกสาวตนให้พร้อมไล่ก๊วยเจ๋งออกจากเกาะ

เมื่อถูกไล่ให้กลับบ้านก๊วยเจ๋ง อั้งชิกกง และจิวแป๊ะทงจึงพากันเดินทาง โดยขโมยเรือของอึ้งเอี๊ยซือออกมา โดยหารู้ไม่ว่าเป็นเรือที่ชำรุด (จริงๆอึ้งเอี๊ยซือกะจะฆ่าตัวตายไปพร้อมกับศพภรรยาในเรือลำนี้ จึงต่อเรื่อลำนี้ขึ้นด้วยกาว แต่สงสัยไม่ถึงคราวเลยไม่ตาย) แล่นมาได้กลางทะเลสักพัก เรือก็ล่ม ทำให้ทั้งหมดต้องขึ้นไปอยู่บนเรือของอ้าวเอี๊ยงฮง (ที่แอบตามมาเพื่อขอคัมภีร์เก้าอิม) ระหว่างที่อยู่บนเรือจิวแป๊ะทงแพ้พนันให้กับอ้าวเอี๊ยงฮง เรื่องว่าสามารถฆ่าฉลามทั้งฝูงได้ไหม และอ้าวเอี๊ยงฮงขอให้จิวแป๊ะทงบอกเคล็ดคัมภีร์เก้าอิมกับตน จิวแป๊ะทงไม่ยอมจึงโดดทะเลฆ่าตัวตาย อ้าวเอี๊ยงฮงจึงไปบังคับจากก๊วยเจ๋งและอั้งชิกกงแทน

การต่อสู้เริ่มขึ้น อั้งชิกกงและอ้าวเอี๊ยงฮงฝีมือใกล้เคียงกัน ขณะที่ก๊วยเจ๋งขณะนี้ก็มีฝีมือสูสีกับอ้าวเอี๊ยงโคกและทัพงู ทำให้ไม่รู้แพ้ชนะกัน จนอั้งชิกกงคิดอุบายให้ก๊วยเจ๋งเขียนตำรามั่วๆให้อ้าวเอี๊ยงฮง เพื่อให้จบเรื่อง แต่เมื่อได้คัมภีร์แล้วอ้าวเอี๊ยงฮงกลับคิดไม่ซื่อ วางระเบิดเรือตัวเองทิ้งเพื่อหวังฆ่าก๊วยเจ๋งและอั้งชิกกง

สวรรค์มีตาทำให้อั้งชิกกงและก๋วยเจ๊งไม่ถึงฆาต เพื่อทั้งคู่คิดพิเรนทร์ แอบลอบหนีจากเรือมาโดยเรือเล็กของอ้าวเอี๊ยงฮง จึงทำให้เกิดการต่อสู้ในทะเลเกิดขึ้นอีกครั้ง คราวนี้อั้งชิกกงถูกลอบกัดโดยงูพิษที่ร้ายกาจของอ้าวเอี๊ยงฮง ในช่วงเดียวกันนั้นเองอึ้งย้งที่ออกตามก๊วยเจ๋งก็มาเจอเข้าพอดี จึงได้ช่วยเหลืออาจารย์ตนเองไว้ และยังได้อ้าวเอี้ยงโคกที่บาดเจ็บติดเรือมาด้วย ส่วนก๊วยเจ๋งก็ได้เข้าเข้าต่อสู้แทนอาจารย์กับอ้าวเอี๊ยงฮงบนเรือ จนเรือเกิดระเบิดจมหายไป

เรือของย้งยี้ ได้ลอยมายังเกาะร้างแห่งหนึ่ง (ภายหลังอึ้งย้งตั้งชื่อมันว่าเกาะเรืองรอง) เพื่อหวังให้อาจารย์ของตนรักษาตัว แต่พิษที่ได้รับมาร้ายกาจมาก จนถึงขนาดทำให้ อั้งชิดกง ยอดยุทธ 1 ใน 5 ของแผ่นดินต้องสูญเสียพลังภายในทั้งหมดทีเดียว อั้งชิกกงคิดว่าตัวเองอาจจะไม่รอด จึงได้แต่งตั้งให้อึ้งย้งเป็นประมุขพรรคกระยาจกคนที่ 19 พร้อมกับยกไม้ตีสุนัข สัญญลักษณ์ของประมุขพรรคกระยาจกให้อึ้งย้ง และถ่ายทอดวิชาไม้เท้าตีสุนัขให้ด้วย

ส่วนทางด้านอ้าวเอี๊ยงโคกที่ดูเหมือนจะรักอึ้งย้งจริง ก็พยายามเข้ามาใกล้ชิดด้วยตลอด เมื่ออึ้งย้งประเมินสถานการณ์แล้วก็คิดว่าตัวเองและอาจารย์น่าจะอยู่ในอันตรายจากอ้าวเอี๊ยงโคก จึงคิดกำจัดอ้าวเอี๊ยงโคกทิ้ง โดยวางกับดักให้หินกลิ้งมาทับอ้าวเอี๊ยงโคก บังเอิญที่ก๊วยเจ๋งและอ้าวเอี๊ยงฮงลอยมาตามเศษไม้ถึงเกาะพอดี ได้เห็นเหตุการณ์ จึงรีบเข้าช่วย แต่ไม่ทัน หินจึงทับขาของอ้าวเอี๊ยงโคกพอดี ช่วงนี้นั่นเองที่เราจะเห็นความเป็นห่วงเป็นใยระหว่างพ่อและลูก ของตระกูลอ้าวเอี๊ยง ขณะที่เห็นความจริงใจของอ้าวเอี๊ยงโคกที่มีต่ออึ้งย้งด้วยการไม่นึกโกรธแค้น

2 วันผ่านไป อ้าวเอี๊ยงฮงก็ช่วยลูกชายออกมาจากหินได้ โดยความช่วยเหลือ (แกมบังคับ) ของอึ้งย้งและก๊วยเจ๋ง โดยการใช้แรงจากน้ำขึ้น คานดีด คานงัด และรอก (วิทยาศาสตร์ล้วนๆ)  ภายหลังอยู่ที่เกาะมาได้ไม่นานอ้าวเอี๊ยงโคกและลูกชายได้แย่งแพของอึ้งย้งเพื่อหนีออกไปจากเกาะ แต่ระหว่างการต่อสู้เชือกมัดแพของพวกเขาก็ถูกตัด ทำให้แพไปแตกกลางทะเล

ขณะที่อึ้งย้ง ก๊วยเจ๋ง และอั้งชิกกงก็ได้ต่อแพใหม่อีกลำ ทั้งหมดไปเจอกันกลางทะเลอีกครั้ง ด้วยความมีน้ำใจของอาจารย์และก๊วยเจ๋งจึงพยายามช่วย 2 พ่อลูก แต่แล้วอ้าวเอี๊ยงฮงกลับเนรคุณใช้กำลังแย่งแพและอาหารของอีกกลุ่ม (จริงๆควรจะเรียกว่าปลาใหญ่กินปลาเล็กมากกว่า เพราะเดิมอ้าวเอี๊ยงฮงก็ไม่คิดแย่ง เพียงแต่เมื่อรู้ว่ามีอาหารไม่พอ จึงหาทางรอดแก่ตนเอง) ภายหลังเกิดการต่อสู้กันจนแพแตกจนต้องลอยอยู่ในทะเลทั้งหมด

ขณะนั้นพอดีเรือของกษัตริย์จินได้แล่นผ่านและเข้าช่วยเหลือพอดี ทั้งหมดจึงรอดตายและขึ้นไปบนเรือ โดยตอนแรกดูเหมือนอ้าวเอี๊ยงฮงจะเป็นต่ออยู่มาก แต่อยู่ๆจิวแป๊ะทงก็ขึ่ฉลามขึ้นมาบนเรืออีกคน สถานการณ์จึงเปลี่ยนไป อ้าวเอี๊ยงฮงไม่กล้าทำอะไร อีกทั้งจิวแป๊ะทงยังสามารถพิสูจน์ได้ว่ายังมีฉลามเหลือรอดอีก 1 ตัว ทำให้อ้าวเอี๊ยงฮงแพ้พนัน จนต้องยอมปล่อยให้ทั้ง 4 ลงเรือเล็กหนีไปได้

ผมขอจบตอนนี้ด้วยการแยกจากกันของยอดฝีมือทั้ง 2 พร้อมกับการออกตามหาลูกของอึ้งเอี๊ยซือ ซึ่งถูกกลุ่มกษัตริย์จินและอ้าวเอี๊ยงฮงหลอกว่าลูกตนเองตายแล้ว ผมชอบตอนนี้ในตอนที่อ้าวเอี๊ยงฮงกล่าวว่า "เราคงได้เห็นมารบูรพาออกอาละวาดอีกครั้งหลังจากไม่ได้เห็นมากว่า 10 ปี" ซึ่งนั่นก็หมายถึงตอนที่อึ้งเอี๊ยซือมีลูกนั่นเอง คำพูดแสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของมารบูรพาได้เป็นอย่างดี

ช่วงที่ 6 กลับบ้านเก่า
หลังจากก๊วยเจ๋ง อึ้งย้ง อั้งชิกกง และจิวแป๊ะทงลงเรือเล็กแยกออกมา ทั้งหมดเดินทางเข้าสู่วังหลวงเนื่องจากอั้งชิกกงขอร้องอยากกินเป็ดน้ำ 9 รส ที่อยู่ในวังหลวงอีกครั้ง ขณะที่กลุ่มของเอี๊ยคัง ซึ่งมีอ้าวเอี๊ยงฮงอยู่ด้วยก็เดินทางมาเมืองหลวงเช่นกัน แต่มาเพื่อชิงคัมภีร์พิชัยสงครามของงักฮุย

ก๊วยเจ๋งและอึ้งย้งได้ทราบจุดประสงค์ของพวกจินโดยบังเอิญ จึงเข้าขัดขวาง แต่อีกฝ่ายมียอดยุทธอย่างอ้าวเอี๊ยงฮง และก๊วยเจ๋งก็ไม่ทันระวัง จึงถูกเอี๊ยคังแทงและถูกฝ่ามือของอ้าวเอี๊ยงฮงอาการสาหัส ทำให้ต้องหนีไปรักษาตัวยังโรงเตี๊ยมร้างใกล้ๆ ซึ่งภายหลังก็เพิ่งรู้ว่าคือหมู่บ้านหนิวเจียชุน หมู่บ้านเก่าของพ่อแม่ตนเองนั่นเอง

ก๊วยเจ๋งจำได้ว่าในคัมภีร์เก้าอิมมีส่วนที่ใช้รักษาตัวด้วย แต่ต้องเดินกำลังภายใน 7 วัน 7 คืนโดยไม่มีคนรบกวน แต่ด้วยความบังเอิญทำให้อึ้งย้งได้ค้นพบห้องลับในโรงเตี๊ยมดังกล่าว ซึ่งดูไปดูมา กลับกลายเป็นบ้านของศิษย์พี่ตน (ลูกศิษย์ของอึ้งเอี๊ยซือ ซึ่งกล่าวไว้ในเรื่องว่ามีฝีมือสูงสุดในบรรดาศิษย์ทั้งหมด) จึงใช้เป็นที่พักรักษาตัวแอบอยู่ในห้องลับพร้อมกับอึ้งย้ง และได้พบเจอกับเรื่องมากมายที่เกิดขึ้นที่นี่

คืนแรกดูเหมือนทุกอย่างจะเงียบสงบผ่านไปด้วยดี แต่พอถึงคืนที่สองกลับมีพวกของเอี๊ยคังเข้ามาพักที่นี่พอดี พร้อมกับมาแกะกล่องคัมภีร์ที่ขโมยมาได้ดู ปรากฏว่าเป็นกล่องเปล่า จึงส่งคนกลับเข้าไปใหม่ แต่กลับถูกจิวแป๊ะทงแกล้งกลับมาอย่างไม่เป็นท่า พวกของเอี๊ยคังพักที่นี่อยู่ 3 คืน และบังเอิญไปพบห้องลับเข้า แต่อึ้งย้งหลอกว่าเป็นผี จึงทำให้พากันหนีออกมา

ต่อมาก็มีจอมยุทธหนุ่มสาวอีก 3 คน เดินทางเข้ามาพบกันโดยบังเอิญ แต่ทั้งหมดล้วนมีจุดหมายเดียวกันนั่นคือตามหาก๊วยเจ๋ง คนแรกก็คือลูกชายของเจ้าหอเมฆหวน หรือศิษย์หลานของอึ้งเอี๊ยซือนั่นเอง คนที่สองเป็นศิษย์ของคูชู่กี่ (ศิษย์น้องของเอี๊ยคังที่เคยเข้าไปหาก๊วยเจ๋งที่มองโกล) และคนที่สามคือคุณหนูเฉิง  (ที่เคยตกเป็นเหยื่อของอ้าวเอี๊ยงโคก แต่ก๊วยเจ๋งช่วยไว้ คนนี้เป็นศิษย์ของสำนักฉวนเจินอีกคน) ทั้งสามคนคุยกันถูกคอในตอนแรก แต่ตอนหลังด้วยความที่เป็นศิษย์ต่างสำนักกัน จึงเกือบมีเรื่องมีราวกันขึ้น

ยังไม่ทันจะสู้กัน อึ้งเอี๊ยซือก็เดินทางมาพอดี (น่าจะกำลังไปฆ่าอาจารย์ของก๊วยเจ๋ง แต่ตามหาก๊วยเจ๋งด้วย เหมือนที่อ้าวเอี๊ยงฮงบอกว่าอึ้งเอี๊ยซือนั้นเป็นพวกชอบโทษคนอื่น เพื่อคิดว่าลุกตนเองตายก็ต้องหาที่ระบาย เช่นเดียวกับที่เคยหักขาลูกศิษย์ตนมาแล้ว) อึ้งเอี๊ยซื้อรู้ว่าศิษย์หลานตนและแม่นางเฉินถูกใจกัน จึงจัดพิธีแต่งงานขึ้น พร้อมกับส่งทั้งสองเข้าหอที่โรงเตี๊ยมนั้นเอง ระหว่างนั้นเองนอกจากก๊วยเจ๋งและอึ้งย้งแล้ว ยังมีอีกคนที่แอบดูอยู่นั่นคือ อ้าวเอี๊ยงโคก ซึ่งถูกลึมทิ้งไว้ที่โรงเตี๊ยม

เมื่ออึ้งเอี๊ยซือจากไป อ้าวเอี๊ยงโคก เริ่มสังเกตว่าอึ้งย้งน่าจะแอบอยู่ด้านหลัง จึงเข้าสกัดจุดคู่บ่าว-สาว และแม่นางมกเนี่ยมชื้อที่เพิ่งเดินทางผ่านเข้ามา พร้อมกับจะเข้าไปจับตัวอึ้งย้ง แต่แย่งมาได้แค่ไม้เท้าตีสุนัข พอดีที่เอี๊ยคังกลับเข้ามาตามหาอ้าวเอี๊ยงโคก แต่ดันเห็นแฟนตัวเองกำลังถูกทำร้ายจึงฆ่าอ้าวเอี๊ยงโคกทีเผลอซะจนตาย พร้อมกับฝังอ้าวเอียงโคกไว้ และหนีไป (ยิงปืนนัดเดียว ได้นกสองตัว อย่างแรกได้เป็นฮีโร่ต่อหน้าแฟน อย่างที่สองฆ่าศิษย์ของอ้าวเอี๊ยงฮงซะ จะได้เป็นศิษย์ซะเอง เพราะอ้าวเอี๊ยงฮงมักอ้างว่าสำนักตนรับศิษย์ได้ทีละคน)

ในวันสุดท้าย ศิษย์สำนักฉวนเจินได้เดินทางมาเพื่อเข้ามาช่วยก๊วยเจ๋งที่อาจจะโดนอึ้งเอี๊ยซือทำร้าย แต่กลับเจอเหมยเชาฟงที่เดินทางผ่านมาพอดี ทั้งหมดประมือกัน แต่ดูเหมือน 7 ศิษย์ฉวนเจิน ที่ใช้ค่ายกลเจ็ดดาวกำลังได้เปรียบอยู่ อึ้งเอี๊ยซือกลับเข้ามาอีกครั้งจึงได้ช่วยไว้พอดี แต่อ้าวเอี๊ยงฮงก็พอดีกลับมาอีกคนจึงเข้าตะลุมบอนกัน ด้วยนิสัยที่คิดไม่ซื่อจึงกะลอบกัดอึ้งเอี๊ยซือในตอนชุลมุน แต่เหมยเชาฟงเข้ามาขวางไว้จนตัวตายแทน และพอดีกับทีครบเจ็ดวัน ก๊วยเจ๋งและอึ้งย้งจึงออกจากที่ซ่อนมาหาพ่อของตน

เหตุการณ์ที่ผ่านมาอึ้งเอี๊ยซือถือว่าน่าสงสารมาก เพราะศิษย์ของตนตายไปต่อหน้าต่อตา จึงคิดแก้แค้นกับอ้าวเอี๊ยงฮง แต่ด้วยความที่เป็นสุภาพบุรุษ เมื่อไปพบอ้าวเอี๊ยงฮงถูกรุม ก็กลับปล่อยไปเฉยๆ

ช่วงที่ 7 พรรคกระยาจก
ช่วงนี้แสดงให้เห็นความยิ่งใหญ่ของพรรคกระยาจก และแสดงถึงความฉลาดแกมโกงของเอี๊ยคังอย่างดี เพราะเมื่อเอี๊ยคังหนีออกมาจากหนิวเจียชุนหลังจากได้ฆ่าอ้าวเอี๊ยงโคกแล้ว ก็ถือไม้เท้าตีสุนัขติดมือมาด้วย ทำให้หลายคนเชื่อว่าเค้าเป้นหัวหน้าพรรคกระยาจกคนใหม่

เอี๊ยคังจึงได้วางแผนให้พรรคกระยาจกไปร่วมกับชาวจิน โดยแต่งเรื่องว่าอั้งชิกกงถูกฆ่าโดยเจ็ดศิษย์ฉวนเจิน พร้อมกับอึ้งเอี๊ยวซือ โดยความร่วมมือของก๊วยเจ๋งและเอี๊ยก้วย ศิษย์บางคนหลงเชื่อ แต่บางคนก็เกิดความระแวงสงสัย แต่ด้วยกฏของพรรคเรื่องไม้เท้าตีสุนัขทำให้ไม่อาจขัดขืน

ระหว่างนั้นเอง เอี๊ยคังได้เตี๊ยมกับพรรคฝ่ามือเหล็กซึ่งได้เข้าร่วมกับพวกจินแล้ว ส่งเทียบเชิญให้พรรคกระยาจกเข้าร่วม เอี๊ยคังในฐานะหัวหน้าพรรคได้เข้าร่วมอย่างไม่ลังเล แม้จะมีลูกพรรคฆ่าตัวตายเพื่อให้ตัดสินใจใหม่ก็ตาม

การเข้าร่วมของพรรคกระยาจกครั้งนี้ถือว่ามีผลเสียอย่างมาก เพราะพรรคกระยาจกแม้ฝีมือจะไม่เก่งมากนัก แต่มีสมาชิกพรรคเป็นแสนคน กระจายอยู่ทั่วประเทศ ทำให้ถือว่าได้เปรียบอย่างมากโดยเฉพาะเรื่องข่าวสาร

เหมือนสวรรค์มีตาก๊วยเจ๋งและอึ้งย้งได้เข้าช่วยเหลือแย่งไม้เท้าตีสุนัขมา พร้อมกับเปิดเผยความจริง ทำให้เอี๊ยคังหนีไปกับคิ้วโชยยิ่ม หัวหน้าพรรคฝ่ามือเหล็ก

หลังจากนั้นก๊วยเจ๋งและอึ้งย้งได้เดินทางต่อไปยังพรรคฝ่ามือเหล็ก เนื่องจากพบหลักฐานว่าคัมภีร์พิชัยสงครามของงักฮุยถูกเก็บในเขาฝ่ามือเหล็ก (ที่มีชื่อเช่นนี้เพราะเขาเป็นรูปฝ่ามือ และคัมภีร์ถูกเก็บในถ้ำที่เป็นนิ้วกลาง) การเดินทางเข้าไปขโมยครั้งนี้อึ้งย้งถูกฝ่ามือเหล็กของคิ้วโชยยิ่มเข้า อาการสาหัส และบังเอิญไปพบหลิวกุ้ยเฟยกับซื่งได้ช่วยอึ้งย้งโดยชี้แนะให้เดินทางลงใต้ไปหาอิตเต็งไต้ซือ ให้ช่วยเหลือต่อไป

ช่วงที่ 8 อิตเต็งไต้ซือ
ตัวละครตัวนี้ได้ฤกษ์เปิดตัวซะที พร้อมกับเล่าเรื่องย้อนความหลัง ซึ่งทำให้มังกรหยกกลายเป็นเรื่องที่มีมิติ อย่างมาก เมื่อเทียบกับเรื่องอื่นๆ โดยหลังจากที่ได้รับคำแนะนำจากเอ๊งโกว ก๊วยเจ๋งก็พาอึ้งย้งลงไปทางใต้ (ไปดินแดนต้าหลี่) เพื่อไปหาคนที่จะช่วยรักษาได้

ระหว่างทางต้องเจอองครักษ์ทั้ง 4 ของอิตเต็งไต้ซือ (เป็นองครักษ์ ตั้งแต่สมัยยังเป็นอ๋องต้วนอยู่) มาขัดขวางไว้ แต่ด้วยปัญญาของอึ้งย้ง ทำให้ผ่านอุปสรรคมาได้ทั้งหมด

เมื่ออิตเต็งไต้ซือ พบอึ้งย้ง ทำให้สะกิดแผลในใจขึ้น จึงยอมช่วยเหลืออึ้งย้ง แม้จะทำให้พลังกำลังภายในหายไปและต้องฟื้นฟูถึง 5 ปี (ในอดีตอิตเต็งไต้ซือ ได้ปฏิเสธการช่วยเหลือเด็กทารกที่ถูกทำร้าย เนื่องจากเด็กดังกล่าวเป็นลูกของสนมของตน (ก็คือเอ็งโกว) ที่ลอบได้เสียกับจิวแป๊ะทง โดยเสียดายพลังที่จะใช้ในการประลองในครั้งต่อไป จึงทำให้เอ็งโกว สังหารลูกของตนต่อหน้า เพื่อให้พ้นจากความทรมาน กลายเป็นแผลในใจชั่วชีวิต จนกระทั่งตัดสินใจออกบวช)

หลังจากได้รับการรักษาอึ้งย้งก็หายดี และยังช่วยให้ก๊วยเจ๋งเข้าใจวิชาในคัมภีร์เก้าอิมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีศิษย์น้องของอิตเต็งไต้ซือ ได้แนะนำบางส่วนในวิชาคัมภีร์เก้าอิม ซึ่งมีลักษณะเป็นบทสวด โดยบอกก๊วยเจ๋งว่าวิชานี้สามารถทำให้ผู้ฝึกทะลวงชีพจรของตนเองได้ เหมือนกับที่อิตเต็งไต้ซือได้ช่วยอึ้งย้งไว้

ภายหลังเอ็งโกวได้เข้ามาเอาชีวิตของอิตเต็งไต้ซือ แต่ก็ทำไม่ลง จึงได้หนีไป และไปพบความจริงว่า คนที่ฆ่าลูกของตัวเอง ก็คือคิ้วโชยยิ่ม ที่ลอบเข้ามาทำร้ายเด็ก เพื่อให้อ๋องต้วนในตอนนั้นรักษา จะได้ไม่มีกำลังไปประลองในครั้งต่อไปที่ตนจะเข้าร่วมประลองด้วย

ส่วนทางด้านก๊วยเจ๋งและอึ้งย้ง ภายหลังเดินทางมาพบอาจารย์ของตน (อั้งชิกกง) และได้สอนวิชาในคัมภีร์เก้าอิมเพื่อรักษาอาการจนหายดี ก่อนเดินทางต่อไปยังเกาะดอกท้อ

ช่วงที่ 9 จุดจบของเอี๊ยคัง
หลังจากที่ก๊วยเจ๋งและอี้งย้งเดินทางไปเกาะดอกท้อ ได้มีเรื่องทำให้ทั้งสองเข้าใจผิดกัน เนื่องจากได้พบศพอาจารย์ของตอน 5 คน (ก็คือเจ็ดประหลาดกังน้ำ ที่ขาดแต่กัวติงอั๊ก ผู้พี่คนเดียว) ทำให้เข้าใจว่าอึ้งเอี๊ยซือเป็นคนสังหาร จึงหนีจากอึ้งย้งออกมาตามล่าอึ้งเอี๊ยซือ ที่ออกไปประลองกับ 7 ศิษย์ฉวนเจิน ในวันที่นัดกันไว้

เมื่อไปถึงสถานที่ประลอง พบว่าที่นั่นมีทั้ง 7 ศิษย์ฉวนเจิน อึ้งเอี๊ยซือ และกัวติงอั๊ก ทั้งหมดพากันรุมอึ้งเอี๊ยซือ เพราะล้วนแต่มีความแค้น นอกจากพวกเขาแล้วยังมีอั้งชิกกง (ที่มาแอบดูอยู่) และจิวแป๊ะทงอยู่ด้วย การต่อสู้เป็นไปอย่างดุเดือด แต่อึ้งเอี๊ยซือก็ไม่ได้ทำร้ายใครเลย

สิ่งที่ทั้งหมดทุกคนที่กล่าวมาไม่รู้ก็คือ นี่เป็นแผนที่จะตัดกำลังยอดฝีมือของชาวจิน โดยร่วมมือกับอ้าวเอี๊ยงฮง โดยการวางโคมพิษ พลธนู และทหารไว้เป็นจำนวนมาก โดยที่ทั้งหมดไม่รู้เลย แต่โชคดีที่หมอกลง ทำให้แผนการดังกล่าว ไม่สามารถสังหารหรือจับตัวใครได้เลย

อึ้งย้งพลัดหลงกับคนอื่น แต่ก็ได้ช่วยกัวติงอั๊กไว้ได้ (กัวติงอั๊ก ยังคิดว่าอึ้งย้งฆ่าน้องตนอยู่ จึงเกลียดอึ้งย้งมาก) ภายหลังเดินทางไปหลบในศาลเจ้าทวนเหล็ก ซึ่งบังเอิญเหลือเกินที่กษัตริย์จิน เอี๊ยคัง และอ้าวเอี๊ยงฮงก็เดินทางมาพักที่นั่นด้วย  อึ้งย้งใช้ปัญญา เพื่อสะสางเรื่องราวดังกล่าว โดยการออกไปพูดคุยกับอ้าวเอี๊ยงฮง พร้อมกับเดาเรื่องราวออกทั้งหมด โดยจริงๆแล้วคนที่ฆ่าพี่น้องของกัวติงอั๊ก ก็คืออ้าวเอี๊ยงฮงนั่นเอง นอกจากนี้ยังได้เปิดเผยว่าคนที่ฆ่าลูกของอ้าวเอี๊ยงฮง ก็คือเอี๊ยคัง

เอี๊ยคังพยายามที่จะฆ่าปิดปากอึ้งย้ง จึงซัดฝ่ามือไปที่อึ้งย้ง แต่นางนั้นใส่เกระขนเม่น ที่บังเอิญมีพิษของฝ่ามือเหล็กติดมา ทำให้เอี๊ยคังได้รับพิษ บาดเจ็บสาหัส อ้าวเอี๊ยงฮงก็ไม่สนใจช่วย เนื่องจากแค้นที่ลูกตนเองโดยเอี๊ยคังฆ่า และตอนนี้สนใจเฉพาะเคล็ดลับในคัมภีร์เก้าอิม ที่อึ้งย้งหลอกว่าตนเองรู้ จึงจับอึ้งย้งแล้วเดินทางแยกออกมา ส่วนคนอื่นๆก็หนีไป ทิ้งให้เอี๊ยคังนอนตายอยู่ในศาลเจ้าเพียงลำพัง


ช่วงที่ 10 มองโกล
ถ้าให้คะแนนมังกรหยกในแต่ละช่วง ผมว่าช่วงนี้ของละครที่ดูจะเป็นช่วงที่น่าเบื่อที่สุด แถมยังรู้สึกว่าบทหนังข้ามไปมาอีก แต่เท่าที่เคยอ่านเจอ เค้าว่า Series ชุดที่ผมดู (2003) สร้างได้ตรงกับบทประพันธ์ที่สุดแล้ว ยิ่งทำให้เกิดคำถาม (ที่ยังไม่คิดจะหาคำตอบในเร็ววัน) ว่าเป็นที่บทประพันธ์จริงหรือเป็นที่ผู้สร้างเอง

หลังจากัวเต้งอัก รู้ความจริงทั้งหมด พลันแทบคลั่ง เดินทางรอนแรมเพื่อบอกความจริงแก่ก๊วยเจ๋ง ตามที่อึ้งย้งได้ขอร้องไว้ จนกระทั่งได้เจอจริงๆ (แผ่นดินตั้งกว้างใหญ่ยังอุตส่าห์ตามเจอ) แต่กลับเป็นก๊วยเจ๋งเองที่ไม่สามารถตามหาแม่นางอึ้งได้พบ จึงรอนแรมกลับไปที่มองโกล เพื่อกลับไปหาแม่

ระหว่างที่อยู่ที่มองโกล ขณะนั้นเขาเป็นราชบุตรเขยดาบทอง ซึ่งมีบทบาทเป็นขุนศึกของเจงกิสข่านในการรบระหว่างชาวมองโกลกับต้าจิน (ตอนนั้นมองโกลร่วมมือกับซ้อง เพื่อกำจัดจิน) การศึกนี้ทำให้ก๊วยเจ๋ง ซึ่งไม่มีความรู้ในการศึกมากนัก ต้องไปศึกษาเพิ่มเติม จากตำรางักฮุยที่ได้ขโมยมาจากเขาฝ่ามือเหล็ก

ในช่วงการรบนั้น ปรากฏว่าผู้ใหญ่ในพรรคกระยาจกได้เข้ามาร่วมรบกับชาวจินด้วย ซึ่งในความจริงแล้วอึ้งย้งก็ได้แอบแฝงเข้ามาในกลุ่ม โดยที่ไม่มีใครรู้เลย อีกคนหนึ่งที่ลอบเข้ามาหาก๊วยเจ๋งในค่ายก็คืออ้าวเอี๊ยงฮง ที่ยังหมกมุ่นอยู่กับการตีความคัมภีร์เก้าอิม และอ้าวเอี๊ยงฮงนี่แหละที่ทำให้ก๊วยเจ๋งรู้ว่าอึ้งย้งแอบลอบเข้ามาอยู่ในกองทัพแล้ว

อึ้งย้งได้แอบส่งข้อความ ผ่านผู้เฒ่าของพรรคกระยาจก เพื่อช่วยก๊วยเจ๋งหลายครา ทั้งในแง่ของการรบและการช่วยให้รอดพ้นจากอ้าวเอี๊ยงฮง แต่ด้วยที่ก๊วยเจ๋งได้เคยลั่นวาจาว่าจะไว้ชีวิตอ้าวเอี๊ยงฮง 3 ครั้ง จึงทำให้เขารอดจากกับดักมาได้ทุกครั้ง แต่แล้วอ้าวเอี๊ยงฮงนี่แหละที่จุดประกายความคิดให้อึ้งย้งในการโจมตีที่มั่นสุดท้ายของชาวจิน (ดูเหมือนชาวจินร่วมมือกับพวกอิสลามด้วย เข้าใจว่าโดนรุกไล่ไปทางตะวันตก) โดยการให้ทหารดิ่งพสุธาไปกับว่าว เข้าไปจนยึดเมืองได้ พร้อมกษัตริย์จิน ซึ่งก๊วยเจ๋งตั้งใจนำไปแลกกับการแต่งงานเป็นราชบุตรเขย แต่สุดท้ายกลับเปลี่ยนใจไปแลกกับชีวิตชาวเมือง จนทำให้อึ้งย้งน้อยใจและหนีไป

ภายหลังก๊วยเจ๋งจำต้องออกจากมองโกล เนื่องจากรู้ถึงแผนการของเจงกิสข่านที่จะเดินทัพบุกซ้องต่อ ด้วยความที่ตนเองเป็นชาวซ้องจึงคิดหนี แต่ก็ถูกจับได้ จนมารดาตนเองต้องสังหารชีวิตตัวเอง เพื่อไม่เป็นภาระแก่ก๊วยเจ๋งในการหนี

ช่วงที่ 11 ตอนจบ
สำหรับตอนจบ เป็นบทสรุปของทุกสิ่ง ก๊วยเจ๋งได้กลับไปยังมองโกลเพื่อได้คุยกับเจงกิสข่านอีกครั้ง และทั้งสองมีความคิดที่ไม่เหมือนกันอย่างสิ้นเชิง เจงกิสข่านต้องการเป็นที่ 1 เหนือผู้ใด แต่ก๊วยเจ๋งกลับต้องการความสงบ ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนมากกว่า

ตอนสุดท้ายก๊วยเจ๋งได้เดินทางมาที่เขาหัวซาน พร้อมนักพรตคูชู่กี่อีกครั้ง โดยมีความคิดที่ไม่อยากใช้วิทยายุทธทำร้ายใครอีกแล้ว จนกระทั่งมาพบอึ้งย้งอีกครั้ง อึ้งย้งนั้นถูกอ้าวเอี๊ยงฮงจับมา เพื่อบังคับให้ตีความเคล็ดวิชาในคัมภีร์เก้าอิมปลอม ฉบับที่ก๊วยเจ๋งเขียนให้ แม้ว่าจะเป็นฉบับปลอม แต่ด้วยความเป็นยอดฝีมือและความตั้งใจจริงของเขา กลับทำให้ฝีมือพัฒนาขึ้นได้อีก

อีกฟากหนึ่งเป็นเรื่องของเฒ่าทารก ที่ถูกอึ้งย้งสั่งให้ไปฆ่า คิ้วโชยยิ่ม  โดยไม่บอกเหตุผล แต่ด้วยนิสัยเป็นเด็ก จึงได้แต่แกล้งคิ้วโชยยิ่มไปเรื่อยๆ และทั้งสองก็เดินทางเรื่อยมา มาที่เขาหัวซานเช่นกัน จนกระทั่งความจริงมาเปิดเผย เมื่อพบเองโกวและอิตเต็งไต้ซือเข้าโดยบังเอิญ สุดท้ายเฒ่าทารกก็เดินทางไปกับเองโก ส่วนคิ้วโชยยิ่มสำนึกผิด ยอมเป็นศิษย์อิตเต็งไต้ซือต่อไป

การประลองมาเริ่มขึ้น เมื่อเหลือเพียง 3 คน นั่นคืออั้งชิกกง อ้าวเอี๊ยงฮง และอึ้งเอี๊ยซือ อ้าวเอี๊ยงฮงและอั้งชิกกงเริ่มประลองกันก่อน แต่เนื่องจากอั้งชิกกงเพิ่งหายจากพิษไม่นาน ทำให้ขาดการฝึกฝนจึงดูเหมือนจะเสียเปรียบ อึ้งย้งจึงใช้คำพูดในคัมภีร์เก้าอิมเพื่อรบกวนสมาธิอ้าวเอี๊ยงฮง จนพลัดตกเขาไป

จากนั้นอึ้งเอี๊ยซือและอั้งชิกกงก็จะสู้กันต่อ แต่อึ้งย้งเข้ามาเสนอวิธี ให้ทั้งสองสู้กันผ่านก๊วยเจ๋ง จะยุติธรรมกว่า (เพราะอั้งชิกกงพึ่งสู้มา) การต่อสู้ดูเหมือนจะรุนแรง จนทั้ง 3 ต้องกระเด็นไปด้วยพลังของแต่ละคน แต่แล้วอ้าวเอี๊ยงฮงก็กลับมาด้วยอาการไม่เต็มบาท จนทุกคนยกให้เขาเป็นผู้ชนะไป

ไม่มีความคิดเห็น: